ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 58' 37.7594"
15.9771554
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 22' 52.5072"
99.3812520
เลขที่ : 198186
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park
เสนอโดย กำแพงเพชร วันที่ 23 มกราคม 2567
อนุมัติโดย กำแพงเพชร วันที่ 23 มกราคม 2567
จังหวัด : กำแพงเพชร
0 292
รายละเอียด

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์มีพื้นที่ ๘๙๔ ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ ๒ จังหวัด คือ จังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดนครสวรรค์เป็นหนึ่งในผืนป่าตะวันตกที่มีพื้นที่ป่าสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๓๐ เป็นอุทยานแห่งชาติที่ ๕๕ ของประเทศไทย

สภาพป่าประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบ และป่าเต็งรัง มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญและมีค่ามากมาย เช่น สัก ประดู่ มะค่าโมง ยางแดง เต็งรัง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าที่หายาก เช่น ช้างป่า กระทิง เสือ กวาง เก้ง หมี แมวลาย และนกต่าง ๆ

ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือ ฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน - เดือนกุมภาพันธ์ สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ ได้แก่

- แก่งผาคอยนาง เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำคลองขลุง จากบริเวณแก่งหินเดินขึ้นไป ๓๕๐ เมตร จะถึงน้ำตกผาคอยนาง เป็นน้ำตกเล็ก ๆ มี ๔ ชั้น และบริเวณใกล้น้ำตกสามารถกางเต็นท์พักแรมได้

- จุดชมวิวกิ่วกระทิง จากที่ทำการอุทยานฯ ๑๖ กิโลเมตร ถึงบริเวณหน้าผา เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและสามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่ารอบ ๆ ได้อย่างสวยงาม

- จุดชมวิวโมโกจูน้อย มีลักษณะเป็นเนินเขาลูกเล็ก ตั้งชื่อตามยอดเขาโมโกจู บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวทิวเขาอันสวยงาม มองเห็นแนวเทือกเขาสลับซับซ้อน สามารถชมวิวธรรมชาติได้โดยรอบ ๓๖๐ องศา และชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก

- ช่องเย็น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ๒๘ กิโลเมตร เป็นจุดสูงสุดของถนนสายคลองลาน-อุ้มผาง สูง ๑,๓๔๐ เมตร จากระดับน้ำทะเล มีสายลมพัดผ่านและหมอกปกคลุมอยู่เสมอ อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ย ๒๐ องศาเซลเซียส และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง สภาพป่าทั่วไปเป็นป่าดิบเขา มีกล้วยไม้หายาก เช่น สิงโตกลอกตา เฟิร์น มหัสดำ มีนกหายาก เช่น นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า นกพญาปากกว้างหางยาว และนกหัวขวานใหญ่หงอนเหลือง

- ยอดเขาโมโกจู เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และสูงที่สุดในผืนป่าตะวันตก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ๒๗ กิโลเมตร เป็นยอดเขาที่นักท่องเที่ยวนิยมการท่องเที่ยวแบบเดินป่า ปีนเขา ต้องการที่จะไปเยือนสักครั้ง ด้วยความสูง ๑,๙๖๔ เมตร จากระดับทะเลปานกลาง คำว่า “โมโกจู” เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่าเหมือนฝนจะตก เนื่องจากบนยอดเขามักถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอกและมีอากาศหนาวเย็นตลอดเวลา ผู้สนใจจะไปสัมผัสยอดเขาโมโกจูต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรงเพราะทางเดินขึ้นเขามีความลาดชันไม่ต่ำกว่า ๖๐ องศา นักท่องเที่ยวควรศึกษาสภาพเส้นทาง สภาพอากาศและติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยานฯ ล่วงหน้า ซึ่งเส้นทางพิชิตยอดเขาโมโกจูจะเปิดให้เดินขึ้นยอดเขาช่วงเดือนพฤศจิกายน - เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี

- น้ำตกแม่กระสา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานฯ อยู่ห่างจากอุทยานฯ ๑๘ กิโลเมตร สภาพป่าโดยส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สลับกับดิบแล้ง

- น้ำตกแม่รีวา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ๒๑ กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สวยงามมาก เส้นทางไม่ลำบากมาก มีจุดที่ต้องปีนป่ายเพียงเล็กน้อย สภาพป่าโดยส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สลับกับดิบแล้ง

- น้ำตกแม่กี เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับน้ำตกแม่รีวาและน้ำตกแม่กระสา มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาถนนธงชัย มีทั้งหมด ๖ ชั้น สูงประมาณ ๒๐๐ เมตร

อุทยานฯ มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว สอบถามข้อมูล อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โทร. 0 5576 6027, 09 0457 9291 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 เว็บไซต์ www.dnp.go.th

สถานที่ตั้ง
อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (Mae Wong)
ตำบล ปางตาไว อำเภอ ปางศิลาทอง จังหวัด กำแพงเพชร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่วงก์
บุคคลอ้างอิง กนกวรรณ สมบุญโสด อีเมล์ kanokwans116@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สวจ.กำแพงเพชร
ตำบล หนองปลิง อำเภอ เมืองกำแพงเพชร จังหวัด กำแพงเพชร รหัสไปรษณีย์ 62000
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่