ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 44' 37.4827"
12.7437452
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 51' 58.9032"
101.8663620
เลขที่ : 198265
ข้าวเหนียวมะม่วง
เสนอโดย จันทบุรี วันที่ 27 พฤษภาคม 2567
อนุมัติโดย จันทบุรี วันที่ 27 พฤษภาคม 2567
จังหวัด : จันทบุรี
0 81
รายละเอียด

ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานขึ้นชื่อที่ถูกปากทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ข้าวเหนียวมูนนุ่มๆ ราดด้วยกะทิหอมๆ โปะด้วยมะม่วงสุกสีเหลืองทองฉ่ำๆ ความหวานหอมและความอร่อยของข้าวเหนียวมะม่วง ช่วยให้อารมณ์ดี และช่วยคลายร้อนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ข้าวเหนียวมะม่วง มีส่วนประกอบเป็นข้าวเหนียวที่ให้พลังงานสูง สามารถกินเป็นมื้อหลักแทนข้าวได้เลย และมะม่วงสุก เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย อีกทั้งอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินเอ และวิตามินอี ที่บำรุงร่างกาย แก้ไอ และช่วยขับลมได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการบำรุงผิวพรรณและมีสารต้านอนุมูลอิสระด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ขนมหวานชนิดนี้มีแคลอรีสูง คนที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคเบาหวาน โรคกระเพาะ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ควรกินในปริมาณที่น้อยกว่าคนปกติ เพราะถ้ากินมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง และอาหารย่อยยากมากขึ้นได้

ส่วนผสม วัตถุดิบทำข้าวเหนียวมูน

ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 1 กิโลกรัมหัวกะทิ 800 กรัมเกลือป่น ครึ่งช้อนชาน้ำตาลทราย 300 กรัมใบเตยสด 4-5 ใบ

น้ำกะทิราดข้าวเหนียวมะม่วง

หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร เหนียวเขี้ยวงู 1 กิโลกรัมเกลือ 1 ช้อนชาแป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำ ข้าวเหนียวมูน

๑. ล้างข้าวเหนียวเขี้ยวงูให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ถ้าจะให้ดีควรแช่ด้วยสารส้มทิ้งไว้ 10 นาที แล้วซาวข้าวเหนียวจนน้ำออกเป็นสีใส

๒. แช่ข้าวเหนียวในน้ำสะอาดทิ้งไว้ 3-5 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความนุ่ม

๓. รินน้ำออกให้หมด และพักข้าวเหนียวเอาไว้จนสะเด็ดน้ำ หุงข้าวเหนียวในหม้อนึ่ง หรือซึ้ง (รองด้วยผ้าขาวบางก่อนนะคะ) หากทำกินเองที่บ้านก็สามารถหุงในหม้อหุงข้าวได้ และถ้าอยากเพิ่มความหอม ให้มัดใบเตยใส่ลงไปในหม้อนึ่งด้วย

4. ระหว่างรอข้าวเหนียวสุก ให้เตรียมกะทิสำหรับมูน โดยเคี่ยวหัวกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือ ในหม้อ ใช้ไฟอ่อนๆ ใส่ใบเตยลงไปเพื่อเพิ่มความหอม เคี่ยวจนน้ำตาลละลาย และส่วนผสมเข้ากันดี แล้วปิดไฟได้เลย

5. เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้ว ให้ใส่น้ำกะทิที่เคี่ยวแล้วลงไป ใช้ทัพพีผสมคลุกเคล้าอย่างเบามือ จนเม็ดข้าวเหนียวเริ่มร่วน แล้วปิดฝาทิ้งไว้ให้ระอุ 10-15 นาที ก็จะได้ข้าวเหนียวมูนหอมๆ รสชาติหวานมันเค็มแล้ว

ขั้นตอนการทำ ข้าวเหนียวมูน

ละลายแป้งข้าวเจ้าในน้ำสะอาด แล้วพักไว้ใส่หัวกะทิในหม้อตั้งไฟอ่อน ใส่เกลือ และแป้งข้าวเจ้าลงไป เคี่ยวให้เข้ากันคอยสังเกตว่าส่วนผสมเข้ากัน และมีความข้นดีแล้ว ก็ปิดไฟได้เลย

สถานที่ตั้ง
อำเภอ นายายอาม จังหวัด จันทบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง กัญญารัตน์ ดาษดื่น อีเมล์ watanatam.chan@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่