ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 12° 40' 24.5932"
12.6734981
ลองจิจูด (แวง) : E 102° 11' 46.702"
102.1963061
เลขที่ : 198266
ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง
เสนอโดย จันทบุรี วันที่ 27 พฤษภาคม 2567
อนุมัติโดย จันทบุรี วันที่ 27 พฤษภาคม 2567
จังหวัด : จันทบุรี
0 69
รายละเอียด

"ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง” เมนูขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของจันทบุรี เนื่องจากหารับประทานได้ง่าย เป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีรสชาติ อร่อยถูกปากชาวจันท์ เเละนักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสลิ้มลองความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ซึ่งแอดมินเองถือว่าเป็นคนภาคตะวันออก บวกกับชอบรับประทานอาหารเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ก็เคยมีโอกาสรับประทานก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงมาแล้วหลายครั้ง รสชาติขอบอกเลยว่าถูกใจแอดมินมากครับเพราะมีรสชาติที่หอมอร่อยโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร หลายคนอาจเคยนึกสงสัยว่า ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง มันมีที่มายังไง ซึ่งอาจกล่าวโดยรวมได้ว่า

ก๋วยเตี๋ยวหมูนั้นมีอยู่ทั่วไป เเต่ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงนั้นมีเฉพาะที่จันทบุรีเท่านั้น เพราะคำว่า "เลียง” นั้นหมายความว่า อาหารอะไรก็ตามที่ต้องโขลกกับครก ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงจึงหมายถึงก๋วยเตี๋ยวที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ผ่านการโขลกนำมาทำน้ำซุป ซึ่งหนึ่งในเคล็ดลับของร้านก็คือสมุนไพรที่ชื่อว่า "เร่ว” ลักษณะคล้ายข่า มีกลิ่นหอม เมื่อนำมาโขลกปรุงเป็นน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง ซึ่งรสชาติของน้ำซุปก๋วยเตี่ยวหมูเลียงจะมีรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร คือมีรสชาติคล้ายน้ำแกงเลียงซึ่งมีความเผ็ดร้อนนั่นเอง อีกทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยวนั้นก็ไม่ใช่เส้นก๋วยเตี๋ยวธรรมดาทั่วไปแต่เป็นเส้นจันท์ ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของชาวจันทบุรีอีกด้วย

เครื่องปรุง/ส่วนผสม

กระดูกหมู ขาตั้ง 1 – 2 ท่อนเร่ว สมุนไพรจากเมืองจันท์ จำนวน 5 -6 หัวข่า 1 หัวตะใคร้ 2 - 3 ต้นใบมะกรูด 3 – 4 ใบสัปปะรด หวาน 1 ลูกน้ำตาลอ้อย พอประมาณน้ำตาลกรวดเกลือน้ำปลาซีอิ้วหวานซีอิ้วขาวเต้าหู้ยี้

ขั้นตอนการทำ

เริ่มแรกก็ทำการต้มกระดูกหมู ในหม้อต้ม ก่อนต้มทุบกระดูกให้แตกได้ก็จะดี น้ำในกระดูก จะออกมาจะได้รสหวานที่ดีขึ้น พอน้ำเริ่มเดือดก็ใส่ส่วนผสมอื่นลงไปต้มรวมกัน จนเดือนแล้วลดไฟลงหากมีฟอง ต้องช้อนฟองทิ้งด้วย ต้มทิ้งไว้ไฟอ่อนๆ อีกประมาณ 30 นาที ก็จะได้น้ำก๋วยเตี๋ยวแล้ว

สำหรับการทำก๋วยเตี๋ยวก็เหมือนการปรุงก๋วยเตี๋ยว ทั่วไป คือ ลวกเส้นให้นิ่ม พร้อมผักที่จะใส่ ถ้าเป็นสูตรดั้งเดิมจากเมืองจันท์ จะเป็นผักบุ้ง แต่ถ้าจะเป็นสูตรสมุนไพร ก็จะเพิ่มผักเข้ามาอีก เช่น กะหล่ำปลี หั่นเป็นเส้น ถั่วงอก ลวกไปพร้อมเส้น จากนั้นก็จะเป็นลวกหมูสด หรือหมูหมัก ใส่ชามแล้วก็ใส่น้ำก๋วยเตี๋ยว โรยหน้าด้วยผักช่วยหมออื่น เช่น กะเพรา บัวบก

สถานที่ตั้ง
อำเภอ มะขาม จังหวัด จันทบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง กัญญารัตน์ ดาษดื่น อีเมล์ watanatam.chan@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่