ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 42' 8.2213"
13.70228370115317
ลองจิจูด (แวง) : E 101° 8' 31.5969"
101.1421102568359
เลขที่ : 198274
การเชิญที่กรวดน้ำ
เสนอโดย ฉะเชิงเทรา วันที่ 24 มิถุนายน 2567
อนุมัติโดย ฉะเชิงเทรา วันที่ 24 มิถุนายน 2567
จังหวัด : ฉะเชิงเทรา
0 213
รายละเอียด

องค์ความรู้เรื่อง "การเชิญที่กรวดน้ำ"
.
การกรวดน้ำ ถือเป็นพิธีกรรมที่สำคัญในขั้นตอนสุดท้ายของการบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วยวิธีหลั่งน้ำ หลังจากกล่าวคำถวายภัตตาหาร หรือเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมถวายแด่พระสงฆ์เสร็จสิ้นแล้ว โดยก่อนเริ่มพิธีการเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี จะต้องตรวจสอบความเรียบร้อยของภาชนะที่ใส่น้ำสำหรับกรวด แล้วตั้งไว้ที่โต๊ะเครื่องไทยธรรมท้ายอาสน์สงฆ์
.

ศาสนพิธีที่ควรรู้ - ข้อปฏิบัติ
.
๑. การเชิญที่กรวดน้ำ พึงเชิญด้วยมือซ้าย ประคองด้วยมือขวาให้มั่นคง หากประธานในพิธีเป็นคฤหัสถ์ ให้ทำความเคารพด้วยการโค้งคำนับ ๑ ครั้ง อนึ่งถ้าประธานในพิธีเป็นพระสงฆ์ ให้ทำความเคารพด้วยการยืนตรงแทนการโค้งคำนับ จากนั้นนั่งคุกเข่า เดินเข่าด้วยกิริยาสำรวม ในลักษณะลำตัวตรง ปลายเท้าตั้ง ห้ามลากปลายเท้าโดยเด็ดขาด และพึงเชิญที่กรวดน้ำในลักษณะข้อศอกตั้งฉากกับพื้น
.
๒. ประธานในพิธีเป็นคฤหัสถ์ ให้วางที่กรวดน้ำไว้ที่โต๊ะเคียง เพื่อให้ประธานในพิธีกรวดน้ำ เมื่อประธานในพิธีกรวดน้ำเสร็จ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธีเข้าถอนที่กรวดน้ำ โดยการโค้งคำนับ ๑ ครั้ง นั่งคุกเข่าแล้วเดินเข่าเข้าไปเชิญที่กรวดน้ำออกมา โดยใช้มือซ้ายถือภาชนะรองรับที่กรวดน้ำ และใช้มือขวาถือเต้าที่กรวดน้ำ ประคองให้มั่นอยู่ในระดับอก เดินเข่าถอยหลัง ๒ - ๓ ก้าว ยืนตรงโค้งคำนับ ๑ ครั้ง แล้วเดินไปท้ายอาสน์สงฆ์
.
๓. ประธานในพิธีเป็นพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธีปฏิบัติตามข้อ ๑. ให้นั่งเยื้องไปทางเข่าด้านซ้ายของประธานในพิธีเล็กน้อย ไม่ชิดหรือห่างเกินไป ประคองภาชนะที่รองรับน้ำไว้ด้วยมือทั้งสองอย่างมั่นคง เมื่อประธานในพิธีกรวดน้ำเสร็จ ให้หงายฝ่ามือด้านขวาขึ้น พึงรับเต้าที่กรวดน้ำจากประธานในพิธี นำเต้าที่กรวดน้ำมาชิดกับภาชนะรองรับที่กรวดน้ำระหว่างอก เดินเข่าถอยหลัง ๒ - ๓ ก้าว ยืนตรงแทนการโค้งคำนับ แล้วเดินไปท้ายอาสน์สงฆ์

.

หมายเหตุ:หากประธานในพิธีเป็นพระสงฆ์ ภาชนะที่กรวดน้ำควรเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากเครื่องแก้ว หรือเซรามิก ควรเว้นภาชนะที่ผลิตมาจากทองเหลืองและเงิน

สถานที่ตั้ง
กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ ๔ ฉะเชิงเทรา
ตำบล บางแก้ว อำเภอ เมืองฉะเชิงเทรา จังหวัด ฉะเชิงเทรา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ ๔ ฉะเชิงเทรา
บุคคลอ้างอิง กลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ ๔ ฉะเชิงเทรา
ตำบล บางแก้ว อำเภอ เมืองฉะเชิงเทรา จังหวัด ฉะเชิงเทรา รหัสไปรษณีย์ 24000
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่