ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 37' 33.9024"
15.626084012497818
ลองจิจูด (แวง) : E 104° 24' 33.0504"
104.40918066481319
เลขที่ : 198371
นายสุนา จันเจือ หมอแคนแอวสามชั้น
เสนอโดย ยโสธร วันที่ 16 กันยายน 2567
อนุมัติโดย ยโสธร วันที่ 18 กันยายน 2567
จังหวัด : ยโสธร
0 138
รายละเอียด

สาระสำคัญโดยสังเขป:

นายสุนา จันเจือ เป็นศิลปินที่มีความสามารถโดดเด่น มีพรสรรค์ และพรแสวงในตัว มีความสามารถเป่าแคนลายต่าง ๆ และเดี่ยวแคนได้อย่างไพเราะ จึงได้รับเชิญไปเป่าแคนตามบุญ และงานสำคัญ ๆ ในชุมชน มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งค่าจ้างแต่ละครั้งประมาณ 2,000 บาท ขึ้นไป มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของชุมชนในระดับหนึ่งแต่เด็กรุ่นใหม่ไม่มีผู้สนใจในการสืบทอด จึงเสี่ยงต่อการสูญหาย

ประวัติความเป็นมา:

นายสุนา จันเจือ เกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2592 ที่บ้านนาคำ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เมื่อเริ่มแรก นายสุนา จันเจือ ได้ทำอาชีพเดินทางร่วมกับคณะหมอลำ จนได้มีการศึกษา เรียนรู้ ได้รับการถ่ายทอดจากครูหมอแคนหลายท่านหัดให้เป่าแคน โดยได้ถ่ายทอดความรู้เทคนิคในการเป่าแคน เพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารความคิด ความรู้สึก เมื่อมีความรู้มีประสบการณ์ในการเป่าแคนเป็นอย่างดีแล้วจึงได้เป่าแคน โดยเป่าแคนให้กับหมอลำกลอนร่วมวงหมอลำในละแวกบ้าน เช่น คณะหมอลำซิ่งเอกพงษ์ จันทกร บ้านหนองหาบแห ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร หมอลำคมสัน อินทิวงศ์
คณะหมอลำซิ่งบ้านกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เป็นต้น และนอกจากนั้นรับงานทั่วไปตามผู้ว่าจ้าง เช่น หมอลำซิ่งที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก บัวผัน ทังโส และงานอื่น ๆ ทั้งงานแห่นาค งานแห่ขันหมาก งานกฐิน เป็นต้น เพราะเป็นหมอแคนที่มากความสามารถในลีลาการเป่าแคนที่เป็นแบบฉบับของตนเอง อีกทั้งมีทักษะ ในขั้นสูงสามารถประยุกต์เทคนิคการเป่าแคนได้หลายรูปแบบ จนเป็นที่ชื่นชอบของหมอลำ และผู้ชมผู้ฟังเรื่อยมา จนได้ฉายา “หมอแคนเอวสามชั้น”

ลักษณะเฉพาะที่แสดงถึงอัตลักษณ์/เอกลักษณ์/ความโดดเด่น:

ลักษณะการเป่าแคน จะเอามือซ้ายขวาประกบเข้าอุ้มเต้าแคน หันด้านรูเป่าของเต้าเข้าหาปากตนเอง สันมือหนีบเต้าไว้แน่น ปลายมืออยู่เหนือเต้าแคน โดยให้นิ้วทั้งสิบสามารถ ปิดรูแคนและขยับไปมาได้อย่างอิสระ พับข้อศอกทั้ง 2 ข้าง พยุงเต้าแคนให้รูเป่าเข้าหาปาก ลำตัวแคนอาจเบี่ยงปลาย ออกไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ ปลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว มีหน้าที่ขยับกดปิดหรือเปิดรูนับของลูกแคน แต่ละลูก หรือดูดลมผ่านเต้าแคน ขณะเป่าก็จะขยับตัวไปตามจังหวะช้าเร็ว ลีลาการส่ายสะโพก มีลีลาที่เร้าใจไม่เหมือนใคร จึงได้รับฉายาว่า “หมอแคนสุนาแอวสามชั้น” จึงเป็นที่ชื่นชอบชื่นชมในความสามารถในทุกครั้งที่ทำการแสดง

หมวดหมู่
ศิลปิน
สถานที่ตั้ง
เลขที่ 92 หมู่ที่/หมู่บ้าน หมู่ที่ 2/บ้านนาคำ
ตำบล นาคำ อำเภอ คำเขื่อนแก้ว จังหวัด ยโสธร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
นายสุนา จันเจือ
บุคคลอ้างอิง เสาวภาคย์ กมลภากรณ์ อีเมล์ saowapak.kamolpakorn@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร
ถนน แจ้งสนิท
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองยโสธร จังหวัด ยโสธร รหัสไปรษณีย์ 35000
โทรศัพท์ 045715137
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่