ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 30' 55.5923"
13.5154423
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 10' 40.4303"
100.1778973
เลขที่ : 63766
วัดกระซ้าขาว
เสนอโดย admin group วันที่ 18 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 24 สิงหาคม 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 532
รายละเอียด

สร้างเมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๖โดยมี นายฮวด หอมทอง ผู้ใหญ่บ้าน และนางหมา ผู้เป็นภรรยา มีความประสงค์ที่จะให้ประชาชนบำเพ็ญกุศลใกล้ เพราะเดิมทีต้องเดินทางไปทำบุญไกลมาก จึงได้บริจาคที่ดิน เป็นที่สร้างวัด จึงได้มีชื่อว่า “วัดหอมทองราษฎร์บำรุง” ต่อมาภายหลังจึงได้เปลี่ยนมาเป็น “วัดกระซ้าขาว” ตามชื่อหมู่บ้าน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ.๒๔๙๘

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดกระซ้าขาว ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๑ บ้านกระซ้าขาว หมู่ที่ ๙ ตำบลบ้านบ่อ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๕๔ ไร่ ๑ งาน ๑๔ ๘/๑๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๘๐๘๘ อาณาเขต ทิศเหนือ จดที่ส่วนบุคคล

ทิศใต้ จดลำธารสาธารณะ ทิศตะวันออก จดคลองบางนางนอน ทิศตะวันตก จดลำรางสาธารณะ มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๓ แปลง เนื้อที่ ๒๒ ไร่ ๓ งาน ๘๑ ๔/๑๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๘๐๙๐,๘๐๙๑ และ๗๔๒๙๔ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๕ เมตร ยาว ๓๔ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๙ ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๓ เมตร ยาว ๓๑ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗ เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๕ หลัง เป็นอาคารไม้ ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๕๐ เมตร สร้างเมื่อพ.ศ. ๒๕๒๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆดังนี้ คือ หอฉัน / หลัง กุฏิแม่ชี ๓ หลัง และโรงครัว ๒ หลัง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ ศิลปะเชียงแสน ขนาดหน้าตักกว้าง ๙ ศอก ๙ นิ้ว พระพุทธรูปศิลปะสมัยอู่ทอง ขนาดหน้าตักกว้าง ๕ ศอก ๙ นิ้ว และพระพุทธรูปศิลปะสมัยสุโขทัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๕ ศอก ๙ นิ้ว

วัดกระซ้าขาว ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๙ โดยมีผู้ใหญ่ฮวด หอมทอง บริจาคที่ดินสร้างวัดร่วมกับชาวบ้านกระซ้าขาว ตามชื่อหมู่บ้าน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ.๒๔๙๘ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสที่ทราบนาม คือรูปที่ ๑ พระธรรมธรถัน พ.ศ. ๒๔๙๑ - ๒๔๙๘ รูปที่๒ พระอธิการถั่ว พ.ศ. ๒๔๙๘ –๒๕๐๐ รูปที่๓ พระอธิการปรีชา พ.ศ.๒๕๐๐ - ๒๕๑๗ รูปที่๔ พระครูสาครสุวรรณคุณ พ.ศ. ๒๔๘๓ –๒๕๑๒ รูปที่๕ พระครูพิพัฒน์ประชากิจ พ.ศ.๒๕๑๗ –ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๗ และศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๗

คำสำคัญ
วัดกระซ้าขาว
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดกระซ้าขาว
เลขที่ 101 หมู่ที่/หมู่บ้าน 9 ซอย - ถนน -
ตำบล บ้านบ่อ อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่