ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 40' 3.3809"
13.6676058
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 11' 43.9548"
100.1955430
เลขที่ : 67215
วัดหนองนกไข่
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 9 ตุลาคม 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 469
รายละเอียด

ตามหลักฐานที่ปรากฏ นายแก้ว ศรีจินดา คหบดีในตำบลหนองนกไข่ ได้มีศรัทธาบริจาคที่ดินถวายเป็นที่สร้างวัด มีพระอาจารย์แกะ ญาณธมฺมโม วัดบางยาง ร่วมกับกำนันพยอม ผ่องสุขสวัสดิ์ อดีตกำนันตำบลหนองนกไข่ (โยมบิดาของพระครูสาครปัญญาคุณ) ร่วมดำเนินการก่อสร้าง พร้อมทั้งประชาชน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2508

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ 1*

วัดหนองนกไข่ ตั้งอยู่เลขที่ ๓๘ หมู่ที่ ๔ ตำบลหนองนกไข่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๓ ไร่ โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๔๓๖๓ อาณาเขตทั้งสี่ทิศ จดที่ดินของเอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๔ แปลง เนื้อที่ ๒๒ ไร่ ๕ งาน ๐๗ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๖๔๕๐, ๖๔๕๑,๒๐๙๑๖ และ ๖๔๔๖ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๗.๕๐ เมตร ยาว ๔๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๑ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๓๓ เมตร ยาว ๔๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๕ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ๒ ชั้น ทรงจตุรมุข หอสวดมนต์ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ๒ ชั้น กุฏิสงฆ์ จำนวน ๒ หลัง เป็นอาคารไม้ ๑ หลัง และตึก ๑ หลัง ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๖.๕๐ เมตร ยาว ๕๐ เมตร สร้างเมื่อพ.ศ. ๒๕๒๘ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆดังนี้ คือ หอพระ หอระฆัง ศาลาเจ้าแม่กวนอิม และวิหารสี่ทหารเสือ ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ พระพุทธชินราชจำลอง ขนาดหน้าตักกว้าง ๘๙ นิ้ว อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน พระสิวรี สูง ๖ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖ รูปเจ้าแม่กวนอิม สูง ๖ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๘

วัดหนองนกไข่ ตั้งเมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๕ โดยมีนายแก้ว – นางตอง ตี๋จินดา เป็นผู้บริจาคที่ดินจำนวน ๒๓ ไร่ และมีนายพะยอม หลานชายนายแก้ว เป็นผู้ดำเนินการขออนุญาตสร้างวัดและตั้งวัด ชื่อวัดหนองนกไข่ ที่มาคือเดิมที่ตำบลหนองนกไข่มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหนองน้ำ ก็มีเหล่าบรรดานกนานาชนิดได้มาหากินและอาศัยอยู่ จนออกไข่ออกลูกออกหลานเป็นจำนวนมาก จึงตั้งชื่อวัดหนองนกไข่ เพื่อให้สอดคล้องกับภูมิประเทศตามธรรมชาติของท้องถิ่น ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๐ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระครูสาครปัญญาคุณ พ.ศ.๒๕๐๘ – ๒๕๔๓ รูปที่ ๒ พระอธิการสมชาย ธมมกาโม พ.ศ. ๒๕๔๓ – ปัจจุบัน การศึกษา มีศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒

คำสำคัญ
วัดหนองนกไข่
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดหนองนกไข่
เลขที่ 38 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4 ซอย - ถนน -
ตำบล หนองนกไข่ อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่