ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 30' 53.6396"
13.5148999
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 3' 57.5312"
100.0659809
เลขที่ : 67242
วัดศรีเพชรพัฒนา
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 4 ตุลาคม 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
1 1462
รายละเอียด

วัดศรีเพชรพัฒนาสร้างขึ้นโดย นายเพชร-นางโหรย รางทัน ได้บริจาคที่ดินของตน เป็นที่สร้างวัดด้วยความเลื่อมใสศรัทธา มีผู้นำในการบริจาคและชักชวนพี่น้องหมู่ 3 และใกล้เคียงสมทบเพื่อจัดสร้างกุฏิขึ้นมา 2 หลัง เป็นอาคารไม้ไผ่ พื้นไม้จริง หลังคามุงจาก ได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ มาจำพรรษาเป็นจำนวน 7 รูป และร่วมกันพัฒนาวัดมาจนถึงปัจจุบันนี้

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ 1*

วัดศรีเพชรพัฒนา ตั้งอยู่เลขที่ ๕๔ บ้านศรีเพชร หมู่ที่ ๓ ตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๐ ไร่ ๓ งาน ๔๘ ตารางวา อาณาเขตทั้ง ๔ ทิศ จดคลองสาธารณะ มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๑๐ ไร่ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๗ เมตร ยาว ๒๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๓๐ เมตร ยาว ๔๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก หอสวดมนต์ กว้าง ๒ วา ยาว ๒๒ วา สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๓ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๖ หลัง เป็นอาคารไม้ ๕ หลัง และตึก ๑ หลัง ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๓๐ เมตร ยาว ๔๕ เมตร สร้างเมื่อพ.ศ. ๒๕๔๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ สร้างลักษณะคล้ายพระพุทธชินราช มีพระพุทธรูปนามว่าหลวงพ่อศิลาเพชร ปางสมาธิ ขนาดหน้าตักกว้าง ๒๔ นิ้ว สูง ๒๘ นิ้ว พระสังกัจจายน์ และรอยพระพุทธบาทจำลอง

วัดศรีเพชรพัฒนา ตั้งเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๐๕ เดิมชื่อวัดใหม่ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นศรีเพชรพัฒนา เพราะว่า พระแถมเจ้าอาวาสรูปแรก ได้เดินทางไปนมัสการเจ้าอาวาสวัดเขาอิสาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเคยเป็นอาจารย์ ได้ขอพระพุทธรูปเพื่อจะนำมาประดิษฐานที่วัดสร้างใหม่ ท่านให้พระแถมขึ้นไปดูบนเขาและเลือกเอาเอง ท่านได้เลือกพระหลวงพ่อศิลาเพชร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าปางสมาธิ ซึ่งอยู่ในสภาพชำรุด ท่านได้หาชิ้นส่วนที่ชำรุดประกอบจนครบองค์ และได้พาญาติโยมไปอันเชิญมาไว้ยังวัดใหม่ และเปลี่ยนชื่อวัดใหม่เป็นวัดศรีเพชรพัฒนา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๒๒ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๗ เมตร ยาว ๒๒ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระแถม พ.ศ.๒๔๙๙ – ๒๕๐๑ รูปที่ ๒ พระทิพย์ พ.ศ. ๒๕๐๒ – ๒๕๐๓ รูปที่ ๓ พระบุญยืน พ.ศ. ๒๕๐๔ – ๒๕๐๕ รูปที่ ๔ พระเสริม พ.ศ.๒๕๐๕ – ๒๕๐๗ รูปที่ ๕ พระเพิ่ม พ.ศ. ๒๕๐๘ – ๒๕๐๙ รูปที่ ๖ พระสมพงษ์ สิริธโร พ.ศ. ๒๕๐๙ – ๒๕๑๓ รูปที่ ๗ พระเจ้ย อภินนโท พ.ศ. ๒๕๑๔ รูปที่ ๘ พระครูสาครวชิรคุณ ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๕

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดศรีเพชรพัฒนา
เลขที่ 54 หมู่ที่/หมู่บ้าน 3 ซอย - ถนน -
อำเภอ บ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่