ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 37' 41.623"
13.6282286
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 7' 18.4418"
100.1217894
เลขที่ : 67339
วัดหลักสองราษฎร์บำรุง
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 9 ตุลาคม 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 406
รายละเอียด

วัดหลักสองราษฎร์บำรุง เริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2418 มีชื่อเดิมว่า “วัดมอญราษฎร์บำรุง” ผู้มอบที่ดินให้สร้างวัดนี้ คือ พระยาโชดกราชเศรษฐี กับพระยาไพบูลย์ราชรังสรรค์ ได้ชักชวนประชาชนสร้างวัด สร้างเสนาสนะ และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น วัดหลักสองราษฎร์บำรุง ปัจจุบันพระครูพิพัฒนวุฒิสาคร เป็นเจ้าอาวาสปกครองวัดนี้ พัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ 1*

วัดหลักสองราษฎร์บำรุง ตั้งอยู่เลขที่ ๘๐ ถนนคลองดำเนินสะดวก หมู่ที่ ๒ ตำบลหลักสอง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๓ ไร่ ๑ งาน ๒๔ ตารางวา อาณาเขตทั้งสี่ทิศ จดที่ดินของเอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๔๒ ไร่ ๒ งาน ๓๔ ตารางวา อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๕.๖๙ เมตร ยาว ๓๓.๙ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น ศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๔.๕๙ เมตร ยาว ๓๑.๕๙ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทย หอสวดมนต์ กว้าง ๑๔ เมตร ยาว ๔๑.๕๙ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๙ เป็นอาคารไม้ทรงไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๓ หลัง เป็นอาคารไม้ ๑๐ หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ ๒ หลัง และตึก ๑ หลัง วิหาร กว้าง ๙.๐๙ เมตร ยาว ๑๔.๗๙ เมตร เป็นอาคารไม้ ศาลาอเนกประสงค์ ๑ หลัง นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆดังนี้ ศาลาพักร้อน ๔ หลัง เป็นอาคารไม้ทรงไทย ศาลาสี่มุข ๑ หลัง เป็นอาคารไม้และกุฏิอุบาสิกา ๑ หลัง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ ๑ องค์ พร้อมพระโมคคัลลาน์ – พระสารีบุตร

วัดหลักสองราฎร์บำรุง ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๘ เดิมชื่อวัดมอญราษฎร์บำรุง ผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดคือ พระยาโชฎึกราชเศรษฐี กับพระยาไพบูลราชรังสรรค์ พื้นที่ตั้งวัดอยู่ติดกับคลองดำเนินสะดวก ชาวบ้านเรียก “คลองใหญ่” รัชกาลที่ ๔ ได้พระราชทานคลองนี้ว่า “คลองดำเนินสะดวก” ในปี พ.ศ.๒๔๓๘ ได้มีการย้ายวัดไปสร้างบนพื้นที่ฝั่งคลองดำเนินสะดวก ทางด้านใต้ ได้ตั้งชื่อว่า “วัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม” ส่วนวัดมอญราษฎร์บำรุงจึงเป็นวัดร้างใช้เป็นสถานที่เก็บศพ ต่อมาปี พ.ศ.๒๔๕๑ นายฉาย นายเบี้ยว นายบุญ นายจีน และราษฎรบ้านแพ้วได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นมาใหม่ ในที่ดินของวัดมอญราษฎร์บำรุง และตั้งชื่อว่า “วัดหลักสองราษฎร์บำรุง” วัดได้รับการบูรณะและพัฒนามาโดยตลอด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๗ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๖๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระอินทร์ อินทโชโต พ.ศ.๒๔๑๘ – ๒๔๓๘ รูปที่ ๒ พระมหาเลา มหาลาโภ พ.ศ. ๒๔๕๑ – ๒๔๖๓ รูปที่ ๓ พระรัช รตโน พ.ศ. ๒๔๖๔ – ๒๔๖๖ รูปที่ ๔ พระชม โชติโก พ.ศ. ๒๔๖๗ – ๒๔๗๑ รูปที่ ๕ พระครูบวรสมุทร พ.ศ. ๒๔๗๔ – ๒๕๑๕ รูปที่ ๖ พระครูพิพัฒน์วุฒิสาคร พ.ศ. ๒๕๑๖ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๔

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดหลักสองราษฎร์บำรุง
เลขที่ 80 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2
ตำบล หลักสอง อำเภอ บ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่