ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 18° 25' 2.7012"
18.4174170
ลองจิจูด (แวง) : E 98° 45' 3.8365"
98.7510657
เลขที่ : 121929
กาดงัวบ้านเวียงหนองล่อง
เสนอโดย kunniga วันที่ 31 มกราคม 2555
อนุมัติโดย ลำพูน วันที่ 8 มีนาคม 2555
จังหวัด : ลำพูน
0 1733
รายละเอียด

กาดงัวหรือกาดติ๊ดบ้านเวียงหนองล่อง เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๒ โดยได้จัดเป็นสถานที่ในการซื้อขาย แลกเปลี่ยน วัวและควาย ของพ่อค้าและชาวบ้านในอำเภอเวียงหนองล่องและอำเภอใกล้เคียง มาเป็นเวลาช้านาน โดยถือว่ากาดบ้านเวียงหนองล่องเป็นสถานที่ที่สะดวก เหมาะสม ต่อการต้อนวัวหรือควายกลับบ้าน ภายใต้ร่มป่าฉำฉา (จามจุรี) ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน เพราะว่ามีเส้นทางมาบรรจบกันหลายเส้น ได้แก่ ทางทิศตะวันออกมีเส้นทางมาจากอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ทางทิศใต้มีเส้นทางมาจากอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูนและ ทางทิศเหนือมีเส้นทางมาจากอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ในอดีตการค้าขายแลกเปลี่ยนมีขึ้นทุกวัน แต่บางครั้งก็ทำให้การนัดหมายในการซื้อขายคลาดเคลื่อน จึงมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาในการค้าขายขึ้นใหม่ โดยกำหนดให้มีขึ้นในทุกๆวันอาทิตย์ ฉะนั้นจึงได้ชื่อว่ากาดงัววันติ๊ดบ้าง กาดนัดวันติ๊ดบ้าง ต่อมาตลาดแห่งนี้ได้รับความนิยมในการซื้อขายวัว-ควายเป็นอย่างมาก จึงมีพ่อค้าวัวมาจากต่างอำเภอที่ห่างออกไป หรือต่างจังหวัดได้ต้อนวัวรอนแรมมาเพื่อทำการค้าขาย บ้างก็เดินทางมาค้างแรมเป็นเวลาหลายวัน และมีพ่อค้านำเครื่องอุปโภค บริโภคต่างๆไปขายให้กับพ่อค้าเหล่านั้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมากาดบ้านเวียง จึงมีทั้งการซื้อขายวัว-ควายและตลาดซื้อขายเครื่องอุปโภคบริโภคทุกประเภททุกชนิด และเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๔ นายถนอม เชิดสถิรกุล ได้ขอซื้อที่ดินและกิจการทั้งหมดจากกลุ่มพ่อค้าที่เริ่มก่อตั้งและได้ปรับปรุงพื้นที่ให้กว้างขึ้น แบ่งเขตการค้าออกเป็นสัดส่วน อาทิ เขตการซื้อขายวัว-ควาย เขตซื้อขายรถจักรยาน เขตซื้อขายเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ เป็นต้น

ปัจจุบันรูปแบบในการซื้อขายอาจเปลี่ยนไปบ้าง แต่คำว่ากาดงัวบ้านเวียงก็ยังเป็นชื่อที่ผู้คนทั่วไปใช้เรียกกันอยู่ กาดงัวบ้านเวียงมีการซื้อขายกันตั้งแต่เช้าตรู่ของวันอาทิตย์ จนถึงเวลาประมาณ ๑๒.๐๐ น. เท่านั้น

สถานที่ตั้ง
กาดบ้านเวียงหนองล่อง
หมู่ที่/หมู่บ้าน
ตำบล วังผาง อำเภอ เวียงหนองล่อง จังหวัด ลำพูน
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สภาวัฒนธรรมอำเภอเวียงหนองล่อง
ตำบล วังผาง อำเภอ เวียงหนองล่อง จังหวัด ลำพูน
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่