ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 25' 57"
16.4325000
ลองจิจูด (แวง) : E 103° 30' 22"
103.5061111
เลขที่ : 126829
วรรณกรรมภาษา "สอย"
เสนอโดย นางจันทร์ฉาย สำราญเนตร วันที่ 14 มีนาคม 2555
อนุมัติโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 14 มีนาคม 2555
จังหวัด : กาฬสินธุ์
1 467
รายละเอียด

สอยเป็นการเล่นสนุกทางภาษาอย่างหนึ่งของชาวอีสาน ประวัติการเล่นสอยก็ไม่มีใครเขียนไว้เข้าใจว่า จะเกิดมาพร้อมกับหมอลำคู่หรือ “หมอลำกลอน”เพราะขณะที่หมอลำกลอนแสดง “การลำ”อยู่หรือลำจบกลอนหนึ่ง ๆ หมอสอยจะทำการสอยขึ้นทันที ดังนั้น การสอยจึงเป็นการเชื่อมโยงให้การลำกลอนมีรสชาติเพิ่มขึ้นนั้นเอง ซึ่งเป็นกุศโลบายที่ชาญฉลาดเพราะเป็นการสร้างบรรยากาศให้ครึกครื้นขึ้นไปอีก บางท่านจึงสันนิษฐานว่าสอยคงมาจากสร้อยคือเป็นสร้อยของกลอนลำ ตามปกติถ้ามีหมอลำที่ไหนจะมีหมอสอยไปสมทบด้วยเสมอหรืออาจจะเรียกว่าเป็นหางเครื่องของหมอลำก็ได้ ถ้ามีหมอลำไม่มีหมอสอยดูจะไม่สนุกเต็มที่นัก คำว่า “หมอ”ในภาคอีสานหมายถึง ผู้มีความรู้ความถนัด ชำนาญในทางใดทางหนึ่งโดยเฉพาะ เช่น หมอลำ (ชำนาญในการลำการแอ่ว) หมอแคน (เป่าแคนเก่ง) หมอมอ (หมอดู) หมอเอ็น (หมอนวด) หมอมวย (นักมวย) เป็นต้น

การสอย เป็นเรื่องของการสมัครเล่น ใครจะอุปโลกน์ตัวเองเป็นหมอสอยก็ได้ ไม่บังคับจะเป็นชายหญิงได้ทั้งสิ้น แต่ต้องรู้จังหวะในการสอย คือ ขณะที่หมอลำกำลังทำการลำ ผู้ชมกำลังตั้งหน้าตั้งตาดูการแสดงของหมอลำอย่างใจจดใจจ่อ หมอสอยจะฉวยโอกาสตอนนั้นทำการ “สอย”ทันที คือต้องเลือกจังหวะการสอยให้ดีด้วย ถ้าหมอสอยลำกลอนธรรมดา เช่น กลอนเดินดง กลอนเกี้ยว หมอสอย ก็จะสอยโดยใช้คำสอยธรรมดาไม่โลดโผน แต่ถ้าเป็นช่วงที่หมอลำเต้ย และหมอลำชายหญิงฟ้อนทั้งสองคน ที่เรียกว่า “ฟ้อนเกี้ยวกัน”หมอสอยและผู้ชมจะคึกคะนองมาก เพราะตอนฟ้อนเกี้ยวกัน นี้เป็นตอนที่หมอลำคู่แสดงบทบาทออกมาเต็มที่ หมอแคนก็เป่าแคนจังหวะกระชั้นถี่เร่งเร้าคึกคักเป็นพิเศษ หมอลำทั้งคู่วาดลวดลายการฟ้อนที่ได้ร่ำเรียนมาในยุทธจักรการฟ้อนอย่างสุดเหวี่ยง หมอลำผู้ชายอาจจะฟ้อนจก ฟ้อนแหย่ ขยับปลายนิ้วผลับ ๆ พร้อมทั้งทำไม้ทำมือท่าทางแปลก ๆ ให้ถูกใจคนดู หมอลำผู้หญิงก็อาจทำท่าง้างศอก ขึ้นเข่า หรือเหวี่ยงส้นเท้า(แต่ไม่ถูก) การ “ฟ้อนเกี้ยวกัน”นี้เอง หมอสอยจะระดมการสอยอย่างออกรสออกชาติเป็นพิเศษเหมือนกัน มีคำสอยอะไรดี ๆ ก็นำมาว่าตอนนี้ คนดูทุกคนมีสิทธิที่จะสอยได้ทั้งนั้น ไม่จำกัดเพศและวัย แต่ส่วนมากจะเป็นผู้ชายบางคนมีความกล้าไม่มากก็บังหลังเพื่อนสอย บางคนก็ยืนขึ้นสอย ถ้ากล้าหน่อยก็เดินไปสอยใกล้ ๆ ฮ่านหมอลำ(เวที) ถ้ากล้ามาก ๆ ก็จะกระโดดขึ้นไปสอยใส่หมากอะโหล (microphone) บนฮ่านหมอลำเลยทีเดียว

จุดประสงค์ของการสอย จุดประสงค์ที่สำคัญเพื่อความสนุกสนาน ครึกครื้น เพื่อทำลายความเงียบขณะที่หมอลำกำลังลำ การสอยจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ดูหมอลำมีอารมณ์ร่วมสนุกสนาน หรือบรรจุถึงจุดสนุกเต็มที่ (Climax) สังเกตได้ง่าย ๆ ว่าผู้ดูสนุกเต็มที่ตอนไหน อย่างไร คือดูที่การโห่ การฮา คนอีสานถ้าสนุกถึงใจแล้วจะเปล่งเสียงฮาแล้วลงท้ายด้วย ฮิ้ว หรือ ปี๊บ เสมอ การฮาที่ลงท้ายด้วยเสียงฮิ้ว หรือปี๊บนี้ เข้าใจว่าคงจะมีแต่ชาวอีสานเท่านั้นในโลกนี้ในชุมชนหนึ่ง ๆ ตามชนบทจะมีหมอสอยที่ถือว่าเป็นหมอสอยประจำไม่กี่คน แต่หมอสอยสมทบนั้นมีมากหมอสอยประจำมักเป็นผู้สัดทัดกรณีจริง ๆ เจ้าบทเจ้ากลอน เป็นคนมีรูปร่างหน้าตาแปลก ๆ สามารถทำเสียงสัตว์ได้แล้ว ก็ยิ่งเป็นการส่งเสริมบางแห่งในชนบทมีหมอสอยอาชีพคือ สอยเก่งจริง ๆ มีคำสอยเป็นร้อย ๆ กลอนสอยทั้งคืนก็ไม่หมด และเป็นคำสอยที่เด็ด ๆ ทั้งนั้นโดยไม่ซ้ำกัน หมอสอยอาชีพจะถูกศรัทธา(เจ้าภาพของงาน) จ้างไปสอยในงานที่มีหมอลำเรียกว่า “สอยใส่หมอลำ”ค่าจ้างก็ไม่แพง อย่างมากก็คืนละ สี่ห้าร้อยบาท หมอสอยก็เต็มใจเพราะจะได้แสดงเต็มที่ รวมทั้งได้รับความสนุกสนานไปด้วย

สอย...สอย

ลูกสาวเพิ่นบ่คือลูกสาวโต

ลูกสาวเพิ่นผู้งามพาโล

หรือเพิ่นท่องนะโมบ้อ ยามเพิ่มสิเด้า นี่...กะสอย

สอย...สอย

ผักกะเดากินกับลาบนกขุ่ม

สี่กันแล้วตุ้มผ้า เหงื่อแตกหน้าแตกหลัง นี่...กะสอย

สอย...สอย

เฒ่าสิตายบ่ฮู้จักความ

ห่มผ้านวมสี่กันอยู่จ๊ะ ๆ

สอย...สอย

นกขุ่มหลี่สี่นกขุ่มไฟ

เมียอยู่ไฟสี่แม่เฒ่าถ่า

สอย...สอย

สาวสำน้อยบ่ฮู้จักหลอดนีออน

บาดเขาพาขึ้นเตียงนอน แหมหลอดนีออนยาวจัง

นกไก่นาขาเหลืองอ่อยฮอย

สี่หีจ่อยปานว่าฟักเขียงเปล่า นี่...กะสอย

เซิ้บ...เซิ้บ

ผักกะเดากินกับลาบไก่

ผู้ใด๋หีใหญ่บ่ให้มันกิน นี่...กะสอย

เซิ้บ...เซิ้บ

ไข่เอ๋ยไข่ ไข่นกเขากะเอิ้นไขนก

ไข่เป็ดเขากะเอิ้น ไข่เป็ด

ไข่ไก่ เขากะเอิ้นไข่ไก่

บัดไข่คนมาจังไร สังมาเอิ้นไข่หำ

เซิ้บ...เซิ้บ

นกขี่ถี่สี่ต้างห้าต้าง

หมอยแม่ฮ้างปานเชือกผูกม้า

ม้าเล่นหนีหมอยหีหยืดหย้าว....

คำสำคัญ
สอยสอย
สถานที่ตั้ง
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์
ถนน กาฬสินธุ์
จังหวัด กาฬสินธุ์
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
หนังสือประมวลคำสอย
บุคคลอ้างอิง นางจันทร์ฉาย สำราญเนตร
ชื่อที่ทำงาน สนง.วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์
ถนน กาฬสินธุ์
จังหวัด กาฬสินธุ์
โทรศัพท์ ๐๔๓-๘๑๕๘๐๖ โทรสาร ๐๔๓-๘๑๑๓๙๔
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ 14 มีนาคม 2555 เวลา 15:51
ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่