อัตลักษณ์(เอกลักษณ์)จุดเด่นของภูมิปัญญา
จุดเด่นของผลิตภัณฑ์คือ การใช้สมุนไพรไทยมาแปรรูปเป็นอาหารว่าง ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่มีการเจือปนสีสังเคราะห์ และปราศจากสารกันบูด เป็นตะลิงปลิงแช่อิ่มสูตรโบราณ มีรสชาติเปรี้ยวหวานอร่อย และยังหายากในท้องตลาด
มาตารฐานและรางวัลที่ได้รับ
- ได้รับการรับรองมาตรฐานอาหารและยา (อย.) เลขที่ 13-2-06247-2000-3 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2547 และได้รับการคัดสรร OPC ปี 2547-2552 ระดับ 4 ดาว ของอำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี
- มผช.–Q (อาหารปลอดภัย)
กระบวนการผลิต/ขั้นตอนการดำเนินงาน/วิธีการดำเนินงาน
วัตถุดิบและส่วนประกอบ
ตะลิงปลิงแช่อิ่มมีส่วนประกอบในการผลิตได้แก่ ผลตะลิงปลิงสด น้ำตาลทราย และเกลือ โดยทางกลุ่มได้ซื้อผลตะลิงปลิงจากสมาชิก โดยระยะแรกได้เพาะต้นกล้าแล้วแจกให้กับสมาชิกนำไปปลูกในพื้นที่ของสมาชิก เมื่อได้ผลผลิตก็นำมาขายให้กับกลุ่มโดยมีการประกันราคาในกิโลกรัมละ 10 บาท แต่ในขณะนี้จำนวนผลตะลิงปลิงไม่เพียงพอกับการแปรรูป จึงต้องมีการรับซื้อจากพื้นที่ใกล้เคียง และขณะนี้ทางกลุ่มได้ส่งเสริมให้ปลูกต้นตะลิงปลิงที่ หมู่ 8 ปลูกไว้ 250 ต้น และหมู่ที่ 16 ปลูกไว้ 500 ต้น .ในตำบลคลองสี่ซึ่งไม่ห่างจากพื้นที่ตั้งของที่ทำการกลุ่มมากนัก โดยปลูกทดแทนในแปลงไร่ส้ม ขณะนี้เริ่มให้ผลแล้ว ในปี2553-2554มีผลตะลิงปลิงเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ในประเทศ ส่วนการส่งออกได้มีเครื่อข่ายจากกลุ่มแม่บ้านจังหวัดนครนายกแล้ว ประมาณ 500 ต้น จากจังหวัดชลบุรี ปลูกไว้ 200 ต้น จึงเพียงพอต่อการส่งออก
เทคนิค/เค็ลดลับของภูมิปัญกระบวนการผลิต
กรรมวิธีการแช่อิ่มแห้งเป็นวิธีการที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สามารถใช้แสงแดดตามธรรมชาติได้ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีราคาแพง และสามารถเก็บผลิตภัณฑ์ตะลิงปลิงแช่อิ่มในอุณหภูมิปกติได้นาน เนื่องจากปริมาณน้ำตาล เกลือสูงมีความชื้นต่ำ
หัวใจหลักของการผลิตให้มีคุณภาพปลอดสารพิษ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างแท้จริง
กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ดำเนินงาน/ผู้ประกอบการ
มีการบริหารจัดการกลุ่ม
- ตั้งคณะกรรมการบริหาร แบ่งเป็นประธาน รองประธาน เลขานุการ เหรัญญิก ประชาสัมพันธ์ และการตลาด
- ให้ผลตอบแทนประจำเดือนจากจำนวนผลงานของสมาชิกแต่ละคน
- ให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผลการถือหุ้นของสมาชิก จากผลการประกอบการในรอบ 1ปี
- มีสวัสดิการช่วยเหลือในกรณีสมาชิกเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตของคนใน ครอบครัว
- ตั้งเงินออมเพื่อการผลิต
แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์/แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญา
-ร้านศิลปาชีพ 904 (2สาขา)
- ส่งเดอะมอล์ล9 สาขา
- สยามพารากอนห้างอิมโพเรียล
- ร้านเรือนแก้ว (อร่อยที่สุดในโลก)
-ร้านค้าในสนามบิลสุราษฐ์
ความสัมพันธ์กับชุมชน
ในขณะนี้มีสมาชิกในชุมชน หมู่ 1-16 ได้ปลูกต้นตะลิงให้บ้านละ1ต้น- 200 ต้น /ครอบครัว ทำให้กลุ่มแม่บ้านแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่1 ปลูกต้นเพื่อเก็บผลผลิตมาส่งอย่างเดียว
กลุ่มที่ 2 ไม่มีพื้นปลูกแต่จะเป็นฝ่ายผลิต