ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : - ลองจิจูด (แวง) : -
เลขที่ : 153602
นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์
เสนอโดย ร้อยเอ็ด วันที่ 28 สิงหาคม 2555
อนุมัติโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด วันที่ 3 ตุลาคม 2555
จังหวัด : ร้อยเอ็ด
1 4067
รายละเอียด

นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ อยู่ที่บ้านเลขที่ ๓๒ หมู่ ๒ ตำบลหนองพอก อำเภอหนองพอก ได้เรียนรู้ศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้าน จากผู้เป็นบิดา คือนายใส ประทุมสินธุ์ ผลิตเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานทุกชนิดเป็นผู้เชี่ยวชาญการสอนดนตรีพื้นบ้าน

ประวัติการสร้างสรรค์ผลงาน
เป็น
ผู้ที่มีฝีมือในทางช่างอย่างวิจิตร นอกเหนือจากการเป็นนักดนตรี และยังเป็นผู้ที่นำโหวดซึ่งเป็นของเล่นสำหรับเด็กเลี้ยงควาย มาประดิษฐ์ให้เป็นเครื่องดนตรี และใช้เล่นประสมวงกับวงดนตรีพื้นบ้านอีสานอย่างกลมกลืน และปัจจุบันนี้โหวดเป็นเครื่องดนตรีนำวงด้วยซ้ำ นอกจากทำโหวดแล้ว นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ ยังเป็นช่างผลิตพิณฝีมือเยี่ยมผู้หนึ่ง พิณที่ทำจะเป็นพิณสามสาย การทำพิณของนายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ จะทำโดยการยึดความถูกต้อง
ผลงานสร้างสรรค์ลายเพลงพื้นบ้านและชุดการแสดงพื้นบ้านอีสาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๔ จนถึง ปี พ.ศ.๒๕๓๗อาทิเช่น ลายเปิดวงโหวด ลายลมพัดพร้าวประกอบการแสดงผู้ไทเรณู ลายสังข์ศิลปชัยประกอบชุดการแสดงฟ้อนสังข์ศิลปชัย ลายรำตังหวาย ลายอ่านหนังสือน้อย (เดี่ยวโหวด) ลายศรีพันดร เป็นต้น
ผลงานสร้างสรรค์ปี พ.ศ.๒๕๓๗ที่สร้างชื่อเสียง ได้แก่ นกเค้าอ่านคอน ลายพรานเดินดง เพลงประกอบภาพยนต์เรื่องราชินีดอกหญ้า เพลงประกอบละครเรื่องนายฮ้อยทมิฬ ไมค์ ภิรมย์พร ชุดละครชีวิต ยาใจคนจน ศิริพร อำไพพงษ์ ชุดปริญญาใจ ศักดิ์สยาม เพชรชมพู

หมวดหมู่
ศิลปิน
สถานที่ตั้ง
บ้านหนองพอก
เลขที่ ๓๒ หมู่ที่/หมู่บ้าน
ตำบล หนอกพอก อำเภอ หนองพอก จังหวัด ร้อยเอ็ด
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองร้อยเอ็ด จังหวัด ร้อยเอ็ด
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่