พระเจ้าใหญ่วัดหงษ์ เป็นพระพุทธรูปโบราณ ปางมารวิชัย มีหน้าตักกว้าง 133 ชม. สูง 222 ซม. ไม่มีใครทราบว่าพระเจ้าใหญ่สร้างขึ้นเมื่อใด แต่มีผู้อ่านอักษรขอมที่ปรากฎอยู่บนแผ่นหลังขององค์พระเจ้าใหญ่ทราบความว่า "สร้างเมื่อ พ.ศ. 8" ซึ่งน่าจะหมายความว่า สร้างเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 (พ.ศ. 700 -800 ) ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลจากอาณาจักรจำปาแห่งอินเดียแผ่เข้ามาในดินแดนสุวรรณภูมิ ((ซึ่งศิลปะจำปา จะนิยมสร้างพระพุทธรูปเนื้อผง หรือ เนื้อว่าน)
การค้นพบพระเจ้าใหญ่
1.ยุคสมัยทราวดี (ประมาณ พ.ศ. 1000-พ.ศ.1600 ) ในปี พ.ศ. 2513 ได้มีการขุดดินรอบพระเจ้าใหญ่ เพื่อทำการก่อสร้างวิหารใหม่ได้พบพระพิมพ์รวมปราง (เป็นแผ่น) สูงประมาณ 60-70 ซม.ถูกฝังไว้ตรงช่องซากประตูโบราณพอดี มีฝรั่งท่านมาดูและพูดว่า เป็นพระสมัยทวารวดี เนื้อสำริด พระองค์นี้สวยมาก ประมาณค่ามิได้ สันนิษฐานว่าน่าจะฝังไว้คอยเฝ้าองค์พระเจ้าใหญ่ ชุมชนยุคนี้น่าจะเป็นยุคแรกที่ค้นพบพระเจ้าใหญ่ แล้วสร้างวิหารครอบองค์พระเจ้าใหญ่จึงพบพระยุคนี้ฝังไว้ในดิน (พระพุทธรูปองค์นี้ได้หายไปจากวัดนานแล้วไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด ซึ่งทางวัดกำลังดำเนินการสืบหาเพื่อให้ได้กลับคืนมา)
2.ยุคขอมเรืองอำนาจ (ประมาณ พ.ศ.1600-1700) ชุมชนในยุคนี้เมื่อพบพระเจ้าใหญ่และรู้เรื่องราวของพระเจ้าใหญ่ จึงจารึกอักษรขอมไว้ เช่น จารึกบนแผ่นหลังองค์พระเจ้าใหญ่ จารึกบนแผ่นดินเผา จารึกบนแผ่นหินเป็นต้น
3.ยุคท้าวศรีปาก (นา) (ประมาณ พ.ศ. 1790) เจ้าเมืองลาวและไพร่พลติดตามแรดตัวใหญ่มาพบพระเจ้าใหญ่จากการขุดเพื่อบูรณะเมื่อปี 2513 ได้พบพระพุทธรูปบูชาศิลปะลาว ทั้งเนื้อผง เนื้อดินเผา เนื้อสำริด เน้อทองคำ วางเป็นระเบียบอยู่ในไหนับร้อยไห ในยุคนี้ได้มีการสร้างพระนอแรดและเจดีย์ (พระนอแรดชมได้ที่บนวิหารพระเจ้าใหญ่ ส่วนเจดีย์ถูกสร้างครอบไว้ด้วยเจดีย์ใหม่ตั้งอยู่ด้านหลังวิหารพระเจ้าใหญ่) หลังจากนั้นเป็นเวลานาน พระเจ้าใหญ่ถูกทิ้งร้าง ซากปรักหักพังถูกดินทับถม แม้แต่องค์พระเจ้าใหญ่ก็ถูกดินทับถม เกิดเป็นจอมปลวกขึ้นปกคลุมจนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นพระพุทธรูป
4.ยุคพรานป่า 2 คน คือ อุปฮาดทาทอง(ยศ) และอุปฮาดเหล็กสะท้านไกรสร (ประมาณพ.ศ.2200) ได้ติดตามหงส์ตัวหนึ่งเข้ามาในป่าบริเวณนี้ พอเข้ามาปรากฎว่าหงส์ตัวนั้นหายไปอย่างลึกลับ ทั้งๆที่ติดตามมาอย่างกระชั้นชิด ทันใดนั้นทั้งสองได้พบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ในลักษณะผุดขึ้นมาจากพื้นดิน (คงจะเป็นเพราะดินปลวกถูกร่อนลงมาบางส่วนตามธรรมชาติ) จึงหยุดตามหงส์ และกลับไปชวนพี่น้องมาตั้งรกรากอยู่ ณ ที่นี้
ความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระเจ้าใหญ่ที่มีผู้คนลำลือไปทุกหนทุกแห่งคือ
1.การสาบานเลิกสิ่งเสพติดของมึนเมา ผู้ใดปฏิบัติได้ ชีวิตจะพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง ถ้าผิดคำสาบานจะมีอันเป็นไปต่างๆนานา
2.การสาบานเมื่อตกลงกันไม่ได้ หรือการหาผู้ทำผิดไม่ได้ ซึ่งเมื่อผู้ใดทำผิดก็จะมีอันเป็นไปต่างๆนานาทุกราย
3.การบนบานเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน
4.การอธิษฐานขอให้สิ่งที่ปรารถนา เช่น การขอมีบุตร การขอให้โชคดี เป็นต้น ผู้ที่มาพึ่งบุญบารมีแห่งองค์พระเจ้าใหญ่ที่ประสบผลสำเร็จตามปรารถนา ได้บันทึกอิทธิฤทธิ์ , ปาฏิหาริย์และความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระเจ้าใหญ่ไว้อย่างมากมาย สามารถศึกษาหาองค์ความรู้ในการดำรงชีวิตได้ ณ วิหารพระเจ้าใหญ่ทุกวัน