ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 15° 24' 8.8736"
15.4024649
Longitude : E 105° 4' 32.8231"
105.0757842
No. : 174931
โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดหนองเป็ด
Proposed by. supathesarat Date 29 December 2012
Approved by. อุบลราชธานี Date 14 January 2013
Province : Ubon Ratchathani
0 1026
Description

โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดหนองเป็ดได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยความเห็นชอบของประธานสภาการศึกษาของคณะสงฆ์ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเปิดโอกาสในพระภิกษุสามเณรในเขตพื้นที่อำเภอตาลสุม และพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่ต้องเดินทางไปเรียนในต่างถิ่นที่ห่างไกล กอร์ปกับพระภิกษุสามเณรที่เรียนภาษาบาลีจะได้เรียนวิชาสามัญศึกษาควบคู่กันไป เปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา ๒๕๓๒ โดยมีพระครูวิสุทธินพคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทองนพคุณกรุงเทพมหานคร มีความต้องการที่จะตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรม สำหรับเยาวชนที่มีศรัทธาอยากบวชในร่มผ้ากาสาวพัตร เพื่อพัฒนาความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมของพระภิกษุสามเณรในชนบทให้มีโอกาสเท่าเทียมทางการศึกษา โดยไม่ต้องย้ายไปเรียนในต่างถิ่น ช่วงแรกได้เปิดสอนเฉพาะแผนกนักธรรม- บาลี โดยนิมนต์ พระมหาประเด็น เตชวโร เปรียญธรรม ๔ ประโยค มาเป็นเจ้าสำนักเรียนอาศัยใต้ถุนศาลาการเปรียญและอาคารเรียนไม้ไผ่ มุงหลังคาด้วยหญ้าคา เป็นห้องเรียนชั่วคราว มีนักเรียน ๑๒ รูป

ปัจจุบันโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดหนองเป็ด เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย (ม.๑- ม.๖) สายวิทย์-คณิต มีพระครูวิสุทธินพคุณ เป็นผู้จัดการ และพระสุนทรปริยัติเมธี เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

Category
Religious place
Location
วัดหนองเป้ด
Tambon นาคาย Amphoe Tan Sum Province Ubon Ratchathani
Details of access
พระสุนทรปริยัติเมธี
Reference นางสุภาภรณ์ เทศาราช
Organization สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอตาลสุม
Tambon นาคาย Amphoe Tan Sum Province Ubon Ratchathani ZIP code 34330
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่