ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 43' 2.8236"
13.717451
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 30' 47.934"
100.513315
เลขที่ : 167080
พระสำเภาเจดีย์ วัดยานนาวา
เสนอโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2555
อนุมัติโดย ศูนย์ข้อมูลกลาง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร
0 7269
รายละเอียด

สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มูลเหตุที่สร้างเจดีย์รูปเรือสำเภานั้น ทรงพระราชดำริว่าพระอุโบสถในวัดยานวานา (ชื่อเดิมวัดคอกควาย ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 1 เปลี่ยนชื่อเป็นวัดคอกกระบือ) ทรุดโทรมอย่างมาก จึงมีพระราชดำริปฏิสังขรณ์

พระอุโบสถและสร้างเจดีย์เพิ่ม โดยทรงดำริแบบพระเจดีย์จากการระลึกถึงธรรมทั้งหลาย มีเนื้อหาซึ่งพระเวสสันดรโพธิสัตว์ อุปามาธรรมะเหมือนเรือสำเภายานนาวา นอกจากนี้ยังทรงเห็นว่าการสร้างเป็นพระสถูปหรือพระปรางค์นั้นมีอยู่ทั่วไปแล้วและทรงเกรงว่าเรือสำเภาจะสูญหายไปเนื่องจากในเวลานั้นมีการต่อเรือกำปั่นใบแบบฝรั่งใช้กันมากขึ้น จึงโปรดเกล้าฯให้สร้างพระเจดีย์มีฐานเป็นสำเภาขนาดเท่าเรือสำเภาจริงขึ้น

ในส่วนของสำเภาและพระเจดีย์มีความยาวของสำเภาตลอดลำ วัดจากหงอนข้างบนถึงท้ายบาหลี 21 วา 2 ศอก ส่วนยาวตลอดลำ วัดจากพื้นดิน 18 วา 1 ศอก ส่วนกว้างตอนกลางลำ 4 วา 3 ศอก ส่วนสูงตอนกลางลำ 2 วา 3 ศอก มีพระเจดีย์อยู่ในสำเภา 2องค์ องค์ใหญ่และองค์เล็ก

เจดีย์รูปเรือสำเภามีการสื่อความหมายเป็น 2นัย

นัยที่ 1 หมายถึง สัญลักษณ์แห่งการเจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าระหว่างประเทศไทยกับนานาประเทศ โดยสมัยก่อนเรือสำเภาเป็นพาหนะสำคัญในการขนส่งสินค้า และแสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของการค้าในสมัยรัชกาลที่ 3 พระองค์ทรงได้รับการขนานพระราชทินนามว่า พระบิดาการแห่งการค้าไทย

นัยที่ 2 หมายถึง สัญลักษณ์ทางปริศนาธรรมในทางพระพุทธศาสนา เรื่องพาหนะในการขนส่งสรรพสัตว์เพื่อไปถึงพระนิพพาน โดยคติความเชื่อของพุทธศาสนาในเรื่องฝั่งแห่งโลกิยธรรมและโลกุตรธรรมว่า เรือ เปรียบเสมือนหนึ่งธรรมะที่จะโอบอุ้มสรรพสัตว์ให้พ้นแม่น้ำแห่งความทุกข์ เพื่อข้ามกระแสธารแห่งการเวียนว่ายตายเกิดเข้าสู่ฝั่งพระนิพพาน

จากประวัติอันเปี่ยมความหมายและการก่อสร้างที่มีความงดงาม แปลกตาทางสถาปัตยกรรม ปัจจุบันพระสำเภาเจดีย์กลายเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์และเป็นสัญลักษณ์ประจำวัดยานนาวา

หมวดหมู่
โบราณวัตถุ
สถานที่ตั้ง
วัดยานนาวา
เลขที่ 40 ถนน เจริญกรุง
อำเภอ เขตยานนาวา จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง อรวินท์ เมฆพิรุณ อีเมล์ orrawin@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่