ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 32' 53.9999"
13.5483333
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 16' 23.9999"
100.2733333
เลขที่ : 198255
ลอดช่องไทยหรือลอดช่องวัดเจษฯ
เสนอโดย สมุทรสาคร วันที่ 30 เมษายน 2567
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 30 เมษายน 2567
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 62
รายละเอียด

ประวัติความเป็นมาและรายละเอียดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

ลอดช่องไทยหรือลอดช่องวัดเจษฯ แต่เดิมเป็นการผลิตในระดับครัวเรือน ซึ่งมีมานานกว่า ๕๐ ปี โดยมี คุณพ่อบุญเชิด กิ่งเกษม คุณแม่จง กิ่งเกษม และคุณแม่อัมพร ผลพฤกษา ซึ่งมีบุตรสี่คน ได้แก่

๑. นายวิชัย กิ่งเกษม

๒. นางสาววิภา กิ่งเกษม

๓. นายพิพัฒน์ กิ่งเกษม

๔. นายพิสิษฐ์ กิ่งเกษม

ในสมัยก่อนทั้งสองคนเข็นรถขายลอดช่องตั้งแต่บ้าน (บริเวณใกล้วัดเจษฎาราม ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร) จนถึงเชิงสะพานวัดเจษฎาราม(ถนนกิจมณี) ต่อมาภายหลังลูกทั้งสี่คนมีครอบครัวจึงแยกย้ายไปทำกิจการส่วนตัว และบางคนยึดอาชีพทำลอดช่องต่อจากบิดามารดา ต่อมานายพิสิษฐ์ และนางพิมพ์ภริดาได้เข้ามาดำเนินการและขยายกิจการจากอาชีพในครัวเรือนจนกลายเป็นอุตสาหกรรมและมีการจำหน่ายไปทั่วประเทศ

ลอดช่องวัดเจษฯ มีสูตรเฉพาะในการผลิต โดยใช้น้ำตาลมะพร้าวจากบ้านแพ้วและแม่กลอง กะทิสดจากมะพร้าวของทับสะแก และแป้งที่เป็นสูตรพิเศษของตัวลอดช่อง ได้แก่ แป้งข้าวจ้าวนาปี ผสมแป้งมัน ส่วนกรรมวิธีการปรุงรสชาติเป็นสูตรเฉพาะของเจ้าของกิจการ ปัจจุบันลอดช่องวัดเจษฯ ดำเนินการโดยนางพิมพ์ภริดา กิ่งเกษม (ลัทธวัฒน์มงคล) และบุตรชายคือ นายธนเจฏฐ์ กิ่งเกษม

"ลอดช่องวัดเจษฯ" มีชื่อเสียงมากในระดับประเทศ เป็นวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ควรค่าแก่การส่งเสริม สนับสนุนและอนุรักษ์ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะการนำวัตถุดิบต่าง ๆ จากพื้นที่ในจังหวัดสมุทรสาครมาทำลอดช่องวัดเจษฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์การผลิตของจังหวัดสมุทรสาคร

พื้นที่ปฏิบัติมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (พื้นที่ที่ปรากฏหรือชุมชนที่มีการปฏิบัติมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม): บริษัท ลอดช่องไทย มหาชัยวัดเจษ จำกัด ๑๙๐/๓ ข ถ.เจษฎาวิถี ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ภาพประกอบโดย:บริษัท ลอดช่องไทย มหาชัยวัดเจษ จำกัด

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
บริษัท ลอดช่องไทย มหาชัยวีดเจษ จำกัด
เลขที่ ๑๙๐/๓ ข ถนน เจษฎาวิถี
ตำบล มหาชัย อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นายธนเจฏฐ์ กิ่งเกษม อีเมล์ culture.skn@gmail.com
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่